วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

ผัดเผ็ดเห็ดขอนขาวและซี่โครงหมูอ่อน

ผัดเผ็ดเห็ดขอนขาวและซี่โครงหมูอ่อน

ที่ตลาดยิ่งเจริญ จะมีแผงที่ขายสินค้าพื้นบ้านอยู่ เวลาผ่านก็เห็นแม่ค้านำเห็ดขอนขาวมาใส่ถาดวางจำหน่ายอยู่ ดอกเห็ดมีขนาดเล็ก ยาวประมาณ 4 ซ.ม. ก็เละเข้าไปคุยกับแม่ค้าดูว่าเป็นเห็ดอะไร ไปทำอาหารอะไรได้บ้าง แม่ค้าก็บอกว่าเป็นเห็ดพื้นบ้าน ชาวอิสานก็ไปทำแกงต่างๆ เช่นแกงอ่อมทานได้ และขาย กก. ละ 100 บาท ก็เลยซื้อมาทำอาหารทานดู ทำพวก แกงเผ็ดต่างๆ รสชาติใช้ได้ เนื้อเห็ดหวานมาก แต่ ก้านเห็ดค่อนข้างจะแข็งไปนิด หลังจากนั้นก็ไปค้นอินเตอร์เนตดูเกี่ยวกับเห็ดขอนขาว ถึงได้รู้ว่า ปัจจุบันนี้ เขาเพาะพันธ์ได้แล้ว เห็ดขอนขาวที่ขายกันอยู่ก็มาจากฟาร์มทั้งนั้น ตอนนี้ก็ซื้อเห็ดขอนขาวมาทำอาหารต่างๆ 

ตลาดสี่มุมเมืองที่รังสิต เป็นแหล่งที่มีอาหารพื้นบ้านต่างๆ มาขายมาก ช่วงเย็นๆ ประมาณ 5 โมง ก็จะมี พ่อค้า แม่ค้า ลำเลียงสินค้าเข้ามาขายในตลาด ตลาดมีขนาดใหญ่มากๆ ดังนั้นถ้าจะไปซื้อของก็จะต้องรู้ว่าไปซื้อบริเวณใหน หรือ ที่ตลาดย่อยใด ตอนที่ไปตลาดสี่มุมเมืองก็เข้าไปที่ตลาดที่ขายผัดพื้นบ้าน ตั้งใจจะไปหาซื้อใบมะขามอ่อนมากต้มแซบกระดูกหมูอ่อนทาน บังเอิญรถที่จะมาส่งใบมะขามอ่อนเขาหยุดไป 2 วัน เลยไม่มีใบมะขามอ่อนขาย ก็เลยเดินชมผักพื้นบ้านไปเรื่อยๆ ไปเจอแผงขายส่งเห็ดขอนขาวพอดี เลยซื้อเห็ดขอนขาวมา 1 กก. 80 บาท เท่านั้น ถูกกว่าที่ตลาดยิ่งเจริญ 

เนื่องจากมีซี่โครงหมูอ่อนต้มเปื่อยไว้แล้ว ก็เลยนำมาผัดเผ็ดกับเห็ดขอนขาวดีกว่า
เห็ดขอนขาว


ปกติทั่วไปเราจะทานเห็ดขอนขาวทั้งดอก แต่บังเอิญที่บ้านมีผู้ใหญ่อยู่ ทานของแข็งๆ ไม่ค่อยได้ ก็เลยตัดก้านที่แข็งของเห็ดออกไปนิดนึง 


ตั้งกระทะ เอาหอมใหญ่ เครื่องแกงลงไปผัดก่อน


ใส่ซี่โครงหมูอ่อนที่ต้มเปื่อยไว้แล้วลงไปผัด


ผัดให้ซี่โครงหมูคลุกเคล้ากับเครื่องแกงให้หอม ใส่น้ำมันไปเยอะๆ เอาแบบแกงพม่า ไม่ใส่กระทิ (ไม่กลัวอ้วน)


เติมเห็ดขอนขาวลงไป


ผัดให้เข้ากันทั้งหมด ปรุงรส เติมใบมะกรูด


เรียบร้อย ผัดเผ็ดเห็ดขอนขาวซี่โครงหมูอ่อน


ทานกับข้าวสวยร้อนๆ และ


ที่มา bloggang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น